Những cơ hội nghề nghiệp cho người biết ngoại ngữ

Tin Tức Dịch Thuật

Ngoại ngữ ngày nay không chỉ đơn thuần là một công cụ bổ trợ cho giao tiếp, mà đã trở thành một vũ khí đắc lực để mở ra các cơ hội nghề nghiệp cho người biết ngoại ngữ. Chính vì thế, những ai có vốn ngoại ngữ tốt, dù là tiếng nước nào cũng sẽ dễ dàng tìm được cho mình một công việc tốt, với mức thu nhập cao.

Có rất nhiều nghề nghiệp liên quan đến ngoại ngữ, tuy nhiên bạn nên tìm hiểu kỹ về đặc tính và môi trường làm việc để có thể lựa chọn công việc sao cho phù hợp. Những công việc ở vị trí Top đầu được nhiều người lựa chọn cụ thể như sau:

Thông dịch viên

Thông dịch viên là công việc kết nối giao tiếp giữa các bên trong cuộc trò chuyện. Ví dụ: trong các cuộc gặp nói chuyện giữa hai người đứng đầu nhà nước họ cần có những phiên dịch viên để dịch lại lời nói của nhau.

Đây là công việc cần khả năng phản xạ nhạy bén, nắm bắt đầy đủ những nội dung trong từng lời nói của các bên. Thông dịch viên thường làm việc trong các sự kiện công cộng như phiên dịch hội chợ triễn lãm, phiên dịch tháp tùng, phiên dịch hội thảo, phiên dịch đàm phán…, họ cũng làm việc các cơ quan ngoại giao, tòa án…

Thông dịch viên là công việc cần sử dụng đến ngoại ngữ liên tục
Thông dịch viên là công việc cần sử dụng đến ngoại ngữ liên tục

Trở thành một biên dịch viên

Không giống như thông dịch viên sử dụng lời nói, người biên dịch thường làm việc bằng cách chuyển ngữ bằng câu văn, chữ viết. Công việc của họ đòi hỏi sự kiên nhẫn, cẩn thận để chuyển đổi từ ngữ, suy nghĩ và ý định sang một ngôn ngữ khác một cách chính xác và mạch lạc nhất.

Bạn có biết, một số tài liệu vĩ đại nhất nhân loại đã được dịch tiếng Anh, tiếng Việt và nhiều ngôn ngữ khác thực sự chỉ là bản dịch của bản gốc. Một số ví dụ là "The Iliad" và "The Odyssey" (được viết bởi Homer trong tiếng Hy Lạp), "The Three Musketeers" (được viết bởi Dumas bằng tiếng Pháp) và "Anna Karenina" (viết bằng tiếng Nga bởi Tolstoy). Để mọi người có thể đọc được những tác phẩm tuyệt vời này đó là nhờ công lao của những người làm nghề dịch thuật.

Ngoài dịch sách văn học còn có những người làm việc trong lĩnh vực khác như dịch thuật các loại giấy tờ pháp lý, dịch thuật y khoa, dịch thuật kinh tế…

Giáo viên ngoại ngữ

Một công việc dành cho người biết ngoại ngữ tiếp theo chính là giáo viên ngoại ngữ, đây là một nghề cần được tôn vinh. Dù biết loại tiếng nào thì bạn cũng có thể trở thành giáo viên và truyền đạt kinh nghiệm, kiến thức của mình đến với những người khác. Hiện nay, nghề này có khá nhiều lựa chọn cơ hội việc làm: bạn có thể lựa chọn làm giáo viên lớp học, gia sư riêng, gia sư trực tuyến… 

Giáo viên ngoại ngữ là công việc có nhiều cống hiến cho giáo dục
Giáo viên ngoại ngữ là công việc có nhiều cống hiến cho giáo dục

Tiếp viên hàng không

Nếu vừa muốn đi du lịch vừa được trả tiền thì tiếp viên hàng không chính là sự lựa chọn tuyệt vời nhất. Đồng thời, đây cũng là một công việc có mức lương khủng, nên tỷ lệ cạnh tranh giữa các ứng cử viên rất cao.

Tùy thuộc vào từng hãng hàng không, sẽ tìm kiếm tiếp viên hàng không có thể nói được một hoặc một số ngoại ngữ. Ví dụ: nếu một hãng hàng không thường xuyên bay từ Việt Nam đến Singapor, Mỹ, Canada họ sẽ tuyển chọn người nào đó có thể nói tiếng Anh.

Phóng viên ngoại quốc

Đây là một trong những công việc rất ý nghĩa. Những phóng viên ngoại quốc là những người chia sẻ  những sự kiện, những tin tức xảy ra hàng ngày trên thế giới. Biết thêm ngôn ngữ là một kỹ năng có giá trị cho các phóng viên nước ngoài vì nó cho phép họ phỏng vấn mọi người bằng ngôn ngữ của đất nước mà họ đặt chân đến.

Tuy nhiên, đây là công việc rất vất vả, họ phải đi khắp thế giới để tìm tin bài mới. Thêm một điều nữa, nó cũng là một công việc khá nguy hiểm do thời tiết khắc nghiệt và xung đột vũ trang. Nếu bạn chọn hoạt động trong lĩnh vực này, hãy xác định đam mê của bản thân đủ lớn để có thể gắn bó với ngề.

Hướng dẫn viên du lịch

Cơ hội nghề nghiệp liên quan đến ngôn ngữ hot nhất hiện nay chính là hướng dẫn viên du lịch. Công việc này đòi hỏi nhiều sức khỏe, nhưng quan trọng nhất phải là một người thông thạo ngôn ngữ nước ngoài để có thể hoạt ngôn, dẫn dắt mọi người. Một hướng dẫn viên có thể thu hẹp khoảng cách ngôn ngữ và văn hóa cho khách du lịch, tạo ra không khí vui vẻ trong chuyến đi.

Ngoại ngữ đã dần trở thành một yêu cầu tiên quyết trên thị trường lao động cạnh tranh ngày nay. Do đó, giỏi ngoại ngữ không chỉ giúp bạn tìm kiếm được cơ hội nghề nghiệp liên quan đến ngôn ngữ, mà còn mang đến mức thu nhập tương đối tốt, cao hơn các ngành nghề thông thường khác.

Hoạt Động Công Ty

Ý Kiến Khách Hàng

Ms.Phan Hạnh Hương: "Cảm ơn phiên dịch viên của Việt Uy Tín đã hoàn thành tốt bản dịch hợp đồng với các đối tác của chúng tôi"
Mr.Harada Kaitou: "翻訳有難うございました."
Christina Nguyễn:"Translation of Viet Uy Tin is really good. I am quite satisfactory about your service. Wish you the best day"
Viet Uy Tin has clear procedures for receiving requests and feedback. Resolve the request quickly. TINTRANS will be the best option if you can maintain this professional way. Thanks
Having cooperated with Viet Uy Tin for more than 2 years, I am completely satisfied and absolutely trust the quality of service

Dự Án Đã Hoàn Thành