Nâng cao kĩ năng nghe tiếng Anh hiệu quả

Học Ngoại Ngữ Hiệu Quả

Tiếng Anh là loại ngôn ngữ giao tiếp thông dụng trên toàn thế giới, chính vì thế mà ngày nay ai cũng cần phải chuẩn bị một vốn giao tiếp kha khá để có thể thuận tiện hơn trong cuộc sống. Thế nhưng, điều quan trọng trong giao tiếp vẫn là kĩ năng nghe của bạn, dù cho bạn có vốn từ vựng ngữ pháp tốt đến thế nào nhưng không nghe được đối phương nói gì cũng “công cốc”. Thế nên hãy tham khảo bài viết dưới đây để có thể luyện kỹ năng nghe tiếng Anh của mình hiệu quả nhất.

Để cãi thiện kĩ năng nghe tiếng Anh của mình bạn cần phải luyện nó trong một khoảng thời gian dài. Việc chọn lựa sai liệu trình và phương pháp cũng dễ khiến bạn chán nản.

Giải pháp hiệu quả để luyện kĩ năng nghe tiếng Anh

Nếu trường hợp kĩ năng nghe tiếng Anh của bạn còn yếu thì bạn nên bắt đầu từ những bài tập cơ bản. Bạn có thể lựa chọn một số mẫu truyện ngắn với những chủ đề đơn giản để nghe với tốc độ noi chậm và giọng đọc chuẩn. Sau một khoảng thời gian đã làm quen dần với việc nghe, bạn có thể chuyển sang những mẫu truyện dài hơn và khó hơn.

Tìm nghe những tài liệu tiếng Anh để nâng cao kĩ năng nghe của mình
Tìm nghe những tài liệu tiếng Anh để nâng cao kĩ năng nghe của mình

Nếu bạn là người đã có kĩ năng nghe tiếng Anh khá rồi thì nên nâng cao trình độ mình bằng những đoạn hội thoại nói chuyện nhanh như người bản xứ hoặc một số bản tin trên TV. Lưu ý một điều là dù khó đến đâu bạn cũng nên hiểu được nội dung đoạn hội thoại đó hoặc nghe và hiểu được từ 80 – 90% các câu.

Tìm kiếm nguồn tài liệu hữu ích

Đừng cố ép bản thân phải nâng cao kĩ năng nghe tiếng Anh của mình bằng cách nghe thật nhiều, nghe tất cả những gì bằng tiếng Anh, như thế bạn không tiến bộ mà lại sai cách khiến bạn dễ bị nản. Hiện nay, có rất nhiều những nguồn tài liệu online trên những trang web uy tín, bạn có thể tìm đến và tải các podcast vào điện thoại và có thể luyện nghe bất cứ lúc nào.

Website Spotlight English rất hiệu quả cho việc luyện kĩ năng nghe tiếng Anh
Website Spotlight English rất hiệu quả cho việc luyện kĩ năng nghe tiếng Anh

Những bài nghe trên các website tài liệu tiếng Anh sẽ giúp bạn cải thiện dần kĩ năng nghe tiếng Anh của bạn từ những bài nghe đơn giản và tăng dần tốc độ lên. Điều này qua một khoảng thời gian dài sẽ giúp bạn tiến bộ hơn rất nhiều. Những trang web bạn có thể tham khảo: Elllo.org, Esl.culips.com, BBC Learning English, VOA Learning English, Spotlight English...

Các bước nâng cao kĩ năng nghe tiếng Anh

Bước 1: Làm quen với bài nghe tiếng Anh

Bước đầu làm quen với phần nghe, bạn nên luyện nghe từ 3-5 lần, chỉ nghe chứ chưa cần nội dung. Hãy cố gắng lắng nghe và không xem phần transcript của bài nghe để xem mình cảm nhận được bao nhiêu phần trăm bài nghe.

Bước 2: Hiểu nội dung

Sau khi làm quen với bài nghe bạn sẽ bắt đầu đến phần hiểu nội dung. Bạn bắt đầu vừa nghe vừa đọc bản transcript của bài nghe. Ban đầu nếu chưa hiểu bạn cần phải dựa vào hoàn cảnh và suy ra nghĩa của từ, sau đó để chắc chắn bạn có thể dùng từ điển tra lại hoặc vào web dịch thuật tiếng Anh để dò. Như thế bạn sẽ kích thích tư duy giúp nhớ từ và cách sử dụng nó lâu hơn.

Bước 3: Nghe và ngấm toàn bộ nội dung

Sau khi đã nghe và hiểu được nội dung thì bạn bắt đầu nghe đi nghe lại để có thể quen dần và ngấm nội dung. Một lời khuyên nhỏ cho các bạn để có thể nâng cao kĩ năng nghe tiếng Anh của mình chính là khi luyện nghe các tài liệu này bạn hãy tưởng tượng trong đầu diễn biến và cảm xúc nhân vật như chính mình đang trong cuộc hội thoại đó. Như thế có thể giúp bạn dễ dàng bắt đầu từ những bài nghe ra đến thực tế.

Ngấm toàn bộ nội dung để có thể tăng kĩ năng nghe tiếng Anh
Ngấm toàn bộ nội dung để có thể tăng kĩ năng nghe tiếng Anh

Với một vài bí quyết nhỏ bên trên, hy vọng khi các bạn áp dụng đúng những phương pháp bên trên cùng với sự kiên trì của mình, kĩ năng nghe tiếng Anh của các bạn sẽ tiến bộ hơn. Khi đã đạt đến trình nghe tiếng Anh tốt, bạn có thể lựa chọn du học Mỹ để thử thách bản thân hoặc có thể du lịch đó đây và tự tin giao tiếp với mọi người.

Hoạt Động Công Ty

Ý Kiến Khách Hàng

Ms.Phan Hạnh Hương: "Cảm ơn phiên dịch viên của Việt Uy Tín đã hoàn thành tốt bản dịch hợp đồng với các đối tác của chúng tôi"
Mr.Harada Kaitou: "翻訳有難うございました."
Christina Nguyễn:"Translation of Viet Uy Tin is really good. I am quite satisfactory about your service. Wish you the best day"
Viet Uy Tin has clear procedures for receiving requests and feedback. Resolve the request quickly. TINTRANS will be the best option if you can maintain this professional way. Thanks
Having cooperated with Viet Uy Tin for more than 2 years, I am completely satisfied and absolutely trust the quality of service

Dự Án Đã Hoàn Thành