Kinh nghiệm học nghe tiếng Trung hiệu quả nhất

Học Ngoại Ngữ Hiệu Quả

Bạn vừa học được một số từ và câu mới của tiếng Trung Quốc và muốn sử dụng chúng trong cuộc trò chuyện. Nhưng sau đó cuộc trò chuyện bắt đầu và bạn nhận ra rằng bạn thậm chí không thể hiểu chính xác những gì người khác đang nói! Bạn đã từng ở trong tình huống này chưa? Hơn nữa, nếu đã sử dụng bính âm, bạn sẽ biết phải mất một lúc để phân biệt tất cả các âm thanh khác nhau trong tiếng Trung. (Ví dụ, “zh” khác với “j”, “x” hơi khác với “s”). Sau đó, lại phải đối mặt với thử thách của việc nghe người bản ngữ với các giọng khác nhau và các từ vựng khác nhau. Và còn rất nhiều yếu tố khác khiến cho việc học nghe tiếng Trung trở thành một thách thức thực sự, đặc biệt là đối với người mới học.

Trong bài này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một số mẹo đã được chứng minh sẽ cải thiện khả năng nghe tiếng Trung hiệu quả.

1. Luôn đặt mục tiêu

Mục tiêu chỉ ra phương hướng và thúc đẩy chúng ta tiến lên. Đó là lý do tại sao bạn cần nhận ra tầm quan trọng của việc thiết lập mục tiêu và áp dụng nó cho việc học ngôn ngữ của bạn. Bằng cách biết được những điều bản thân đang cố gắng đạt được, bạn sẽ biết nơi nào bạn nên tập trung và cách để đạt được mục tiêu của mình.

Bắt đầu với mục tiêu nhỏ và tự thưởng cho mình sau khi đạt được nó. Ví dụ: tại sao không thử nghe podcast trong 10 phút mỗi ngày, hoặc có một cuộc trò chuyện ngắn với một người nói tiếng Trung Quốc mỗi ngày?

Nếu có trình độ kỹ năng cao hơn, bạn có thể làm cho mục tiêu của mình khó đạt được hơn. Ví dụ như thử "1 ngày không nói tiếng Việt", chỉ sử dụng tiếng Hoa để giao tiếp với mọi người.

Bằng cách thực hiện các mục tiêu ngắn hạn như thế này một cách kỹ lưỡng, bạn sẽ thấy những tiến bộ lớn trong kỹ năng nghe và nói của mình trong một khoảng thời gian ngắn.

Đặt mục tiêu giúp xác định phương hướng học tiếng Trung
Đặt mục tiêu giúp xác định phương hướng học tiếng Trung

2. Không dịch

Dịch các từ, câu, thậm chí ngữ pháp sang ngôn ngữ mẹ đẻ là một điều phổ biến mà mọi người thường làm khi học tiếng Trung. Vậy tại sao bạn nên tránh điều này?

Các ngôn ngữ chúng ta nói có ảnh hưởng đến cách chúng ta suy nghĩ và suy nghĩ bằng tiếng nước ngoài là một mục tiêu quan trọng mang đến cho bạn một bước tiến gần hơn để thành thạo ngôn ngữ đó.

Nhiều người khi dịch tiếng Trung thường cố gắng phải chuyển ngữ mọi thứ sang ngôn ngữ mẹ đẻ để dễ hiểu nhưng họ đã không tính đến thứ tự từ và các yếu tố quan trọng của các ngôn ngữ khác nhau không giống nhau. Hay nói theo cách khác, có những thứ vốn dĩ không thể dịch được và bạn nên chấp nhận sự tồn tại độc lập của nó hơn là cố gắng dịch ra tiếng Việt.

Đồng thời, bản dịch cũng làm phản xạ với ngoại ngữ của người học chậm xuống. Khi giao tiếp, bạn sẽ không thể theo kịp câu chuyện nếu phải tập trung suy nghĩ để dịch từng từ trong đầu, nếu tiếng Trung không thực sự thành thạo thì nó khó khăn hơn.

Hãy thử phương pháp sau đây để việc nghe tiếng Trung của bạn ngày càng trở nên “tự động” hơn:

Bắt đầu bằng cách tìm hiểu một số câu trả lời nhanh cho các câu hỏi phổ biến nhất. Khi ai đó hỏi một câu hỏi quen thuộc, hãy sử dụng các câu trả lời nhanh này. Bằng cách lặp lại câu hỏi và sử dụng cùng một cấu trúc câu trong câu trả lời:

Ví dụ: nếu họ hỏi "Bạn sống ở đâu?" ( 住在哪 儿?) bạn có thể trả lời theo cách lặp lại của câu hỏi và định dạng lại câu trả lời:

“Bạn sống ở đâu?”  ( 住在哪 儿?) à "Tôi sống ở đâu? Tôi sống ở cổng phía bắc của công viên ”. ( 住在哪 儿? 公园 .)

Nếu thực hành nhiều lần, ngày càng nhiều từ và cụm từ sẽ tạo thành một thói quen và phản xạ theo cách tự nhiên. Bộ não của bạn bắt đầu hiểu những gì bạn nghe mà không hề suy nghĩ về nó.

3. Lắng nghe tích cực, không thụ động

Lắng nghe tiếng Trung không chỉ là một nổ lực để nghe được những từ mà người khác đang nói mà còn là cố gắng hiểu được thông điệp họ muốn truyền tải. Để làm điều này, phải chú ý cẩn thận đến những gì bạn nghe và không bị phân tâm bởi những gì đang xảy ra xung quanh.

Nghe thụ động là chỉ nghe những từ ngữ như tiếng ồn và không tập trung vào nội dung trong quá trình nghe. Ví dụ, nếu nghe đài phát thanh hoặc truyền hình Trung Quốc trong khi đang làm điều gì đó khác, bạn sẽ nghe nó một cách thụ động. Có nghĩa là nghe tất cả mọi thứ, nhưng não bộ không thực sự tiếp thu hay xử lý bất kỳ thông tin gì, việc học nghe tiếng Trung như vậy sẽ rất chậm tiến bộ.

Do đó, nếu muốn cải thiện kỹ năng nghe tiếng Trung hãy lắng nghe một cách tích cực. Dù chỉ nghe podcast 10 phút mỗi ngày hay 5 phút trò chuyện mặt đối mặt với một người nhưng thật sự chú ý vào nó sẽ giúp bạn học tốt hơn so với bỏ ra hàng tá thời gian nghe nhưng lại không tập trung cũng không tiếp thu được thứ gì.

Nghe nhạc là một phương pháp luyện nghe hiệu quả
Nghe nhạc là một phương pháp luyện nghe tiếng Trung hiệu quả

4. Tìm tài liệu thực hành phù hợp

Chọn tài liệu học tiếng Trung còn tùy thuộc vào trình độ kỹ năng của bạn. Nếu là người mới bắt đầu, nên tìm một số tài liệu đơn giản, chủ đề dễ tiếp cận với các bài phát biểu chậm và rõ ràng hơn. Khi đã lên đến giai đoạn người học trung cấp, bạn có thể bắt đầu tìm các dạng bài nghe lâu hơn. Và đạt đến trình độ cao cấp, về cơ bản bạn có thể chọn bất cứ thứ gì mình muốn. Thậm chí có thể thưởng thức các chương trình trò chuyện, chương trình truyền hình hoặc phim mà không cần dịch chúng sang tiếng Việt.

Trên đây là những điều dịch thuật Việt Uy Tín đúc kết được qua nhiều năm làm việc liên quan đến tiếng Trung. Hãy nhớ rằng, khi gặp khó khăn trong việc hiểu một điều gì đó trong một cuộc trò chuyện, đừng căng thẳng; nó là ma quỷ trong học tập. Khi hiểu nhầm mọi thứ hoặc không biết mọi người đang nói về điều gì, bạn có thể bắt đầu nghĩ rằng “tiếng Quan Thoại không phù hợp với tôi”. Nhưng hãy tin chúng tôi, đây chỉ là một giai đoạn chuyển tiếp. Hãy tiếp tục, đừng bỏ cuộc và áp dụng các kinh nghiệm đã đề cập trong bài đăng này. Theo thời gian, bạn sẽ bắt đầu thấy kết quả mong muốn trong kỹ năng nghe tiếng Trung của mình.

Hoạt Động Công Ty

Ý Kiến Khách Hàng

Ms.Phan Hạnh Hương: "Cảm ơn phiên dịch viên của Việt Uy Tín đã hoàn thành tốt bản dịch hợp đồng với các đối tác của chúng tôi"
Mr.Harada Kaitou: "翻訳有難うございました."
Christina Nguyễn:"Translation of Viet Uy Tin is really good. I am quite satisfactory about your service. Wish you the best day"
Viet Uy Tin has clear procedures for receiving requests and feedback. Resolve the request quickly. TINTRANS will be the best option if you can maintain this professional way. Thanks
Having cooperated with Viet Uy Tin for more than 2 years, I am completely satisfied and absolutely trust the quality of service

Dự Án Đã Hoàn Thành