Những công cụ hỗ trợ dịch thuật tốt nhất mà công ty dịch thuật nên dùng

Tin Tức Dịch Thuật

Đối với dịch thuật, để đảm bảo cho công việc được thực hiện nhanh chóng và chất lượng cao sẽ không thể thiếu sự trợ giúp từ công nghệ. Trong bài trước, chúng tôi đã chia sẻ đến các bạn kỹ năng công nghệ thông tin cần thiết cho người dịch thuật. Hôm nay, chúng ta sẽ xem xét chi tiết hơn về các công cụ công nghệ thông tin dùng trong dịch thuật giúp hỗ trợ tốt nhất cho người làm trong nghề dịch.

Dưới đây là những công cụ hỗ trợ dịch thuật cần thiết cho những làm nghề dịch thuật chuyên nghiệp. Hãy theo dõi và bổ sung thêm kiến thức giúp ích cho ngành nghề của mình nhé.

SDL Trados / SDLX

Hai chương trình này hiện là một trong những gói phần mềm được nhiều công ty dịch thuật sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới,do đó có lẽ là những phần mềm hiệu quả nhất.

Nó cung cấp bộ quản lý thuật ngữ Termbase, bộ nhớ dịch Translation memories, dịch máy, chức năng tự động sửa lỗi và tự động đề xuất...những tính năng trên sẽ giúp bản dịch chất lượng hơn, đồng nhất hơn và dịch nhanh hơn.

Wordfast

Đây là phần mềm hỗ trợ dịch thuật đơn giản và rẻ nhất của CAT. Do tính năng dễ sử dụng và hiệu quả chuyển ngữ chuẩn xác, nên khiến nó trở thành công cụ hỗ trợ dịch thuật phổ biến thứ hai trên thế giới. Wordfast cho phép chúng ta dịch tất cả các tệp trong Word, Excel, PowerPoint và Access. Phần mền dịch thuật này chạy trên nền tảng MAC.

Ngoài ra, hiện nay đã có phiên bản Wordfast Pro được nâng cấp từ bản gốc. Nó được thiết kế chạy được trên nhiều nền tảng hơn (Windows và Mac), các định dạng tệp đa dạng hơn bao gồm : MS Office, html, xml, InDesign và FrameMaker. Ngoài ra, tốc độ xử lý cũng nhanh hơn rất nhiều so với Wordfast.

MemoQ

MemoQ là công cụ dịch thuật được lựa chọn cho các dịch giả tự do, nhóm dịch thuật, các công ty dịch thuật và các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

có thể dịch được các định dạng như Microsoft Office, Inesign, frameMaker, xml, html, RESX, java.. và có lợi thế là duy trì định dạng của tài liệu gốc (đặc biệt là cho các định dạng DTP). Giống như hầu hết các công cụ CAT, MemoQ bao gồm một công cụ dịch thuật, quản lý thuật ngữ và cung cấp khả năng xử lý nhiều tệp cùng một lúc.

Tuy vậy, so về chất lượng dịch thuật của công cụ này được đánh giá là kém hơn so với Trados và Wordfast.

MemoQ là ứng dụng dịch thuật miễn phí
MemoQ là ứng dụng dịch thuật miễn phí

Heartsome

Heartsome là một phần mềm CAT chạy trên Windows, Linux, Mac, Solaris và Unix xử lý hầu hết các định dạng bao gồm docx, xlsx, pptx, openoffice, XLIFF, TMX, TBX, SRX, GMX. Nó có một trình soạn thảo TM với chức năng nhập/xuất tương thích với định dạng txt và tmx.

Déjà Vu

Déjà Vu (DV) là công cụ hỗ trợ dịch thuật hoàn chỉnh và có giá trị nhất hiện nay. Chất lượng bản dịch được tối ưu hóa thông qua các tính năng quan trọng dành riêng cho việc kiểm soát và xác minh bản dịch. Cuối cùng, đáng chú ý nhất là phần mềm này có tự động sao lưu và bảo vệ các dự án bằng mật khẩu.

Tất nhiên là với tính năng tuyệt vời của nó thì chi phí để sở hữu cũng không hề rẻ chút nào. Giá cho phiên bản chuẩn DV X: 290,00 €, phiên bản chuyên nghiệp DV X2: 690,00, Nâng cấp từ DV X Standard lên DV X2 Standard: 145,00 €.

Phần mềm tách file pdf Weeny Free PDF Cutter

Trong một số trường hợp, khách hàng yêu cầu chỉ dịch một vài trang trong một file, hoặc tập tin cần dịch thuật quá lớn. Những lúc như vậy cần có công cụ để tách trang hoặc chia nhỏ tài liệu ra.

Weeny Free PDF Cutter là công cụ cho phép người dùng thực hiện chọn những trang cụ thể trong tệp tin PDF nhiều trang để thực hiện cắt thành một file riêng biệt. Từ đó, nếu người dùng đang cần một vài trang tài liệu để sử dụng cho công việc riêng có thể dùng tính năng hữu ích này để cắt tài liệu được chính xác.

Đồng thời, nó cũng được hỗ trợ tính năng cắt tệp tin PDF lớn thành nhiều file PDF nhỏ có kích thước bằng nhau để thuận tiện cho quá trình chia sẻ dữ liệu. Không những vậy, chế độ cắt hàng loạt tệp tin PDF cùng lúc cũng được hỗ trợ để tiết kiệm thời gian cho người dùng.

Đối với những người làm văn phòng và dịch thuật thì đây là công cụ rất hữu ích và rất tiện lợi khi sử dụng.

Giao diện phần mềm Weeny Free PDF Cutter
Giao diện phần mềm Weeny Free PDF Cutter

Phần mềm ghép file pdf UltraPDFMerger

Trong các trường hợp dịch thuật sách, dịch tài liệu chuyên ngành phải hoàn thành trong thời gian ngắn thì những tài liệu đó cần chia nhỏ cho nhiều dịch giả thực hiện. Sau khi hoàn thành các file tài liệu đó gần được ghép lại với nhau để thành một bản hoàn chỉnh.

Trong những trường hợp như vậy một công cụ ghép tài liệu rất hữu ích là Ultra PDF Merger. Đây là ứng dụng có thể ghép nối nhiều file PDF dễ dàng. Từ đó, hỗ trợ những công việc dịch thuật được hoàn thành nhanh chóng hơn.

Những công cụ hỗ trợ dịch thuật trên đây được rất nhiều dịch giả sử dụng, tùy thuộc vào loại hình và nhu cầu mà chúng ta có thể lựa chọn công cụ sao cho phù hợp. Hãy tham khảo và đối chiếu để bổ sung thêm sự hỗ trợ cho nghề nghiệp của mình, nhờ đó mà hiệu suất sẽ tăng lên đáng kể đấy.

Hoạt Động Công Ty

Ý Kiến Khách Hàng

Ms.Phan Hạnh Hương: "Cảm ơn phiên dịch viên của Việt Uy Tín đã hoàn thành tốt bản dịch hợp đồng với các đối tác của chúng tôi"
Mr.Harada Kaitou: "翻訳有難うございました."
Christina Nguyễn:"Translation of Viet Uy Tin is really good. I am quite satisfactory about your service. Wish you the best day"
Viet Uy Tin has clear procedures for receiving requests and feedback. Resolve the request quickly. TINTRANS will be the best option if you can maintain this professional way. Thanks
Having cooperated with Viet Uy Tin for more than 2 years, I am completely satisfied and absolutely trust the quality of service

Dự Án Đã Hoàn Thành