Học Tiếng Anh Hiệu Quả - Chức Năng Của Dấu Câu

Học Ngoại Ngữ Hiệu Quả

Khi bạn học tiếng mẹ đẻ hoặc bất cứ một loại ngôn ngữ nào khác, dấu câu sẽ giúp bổ trợ cho việc ngắt ý, chuyển câu hoặc nhiều mục đích khác. Vì thế, phải chú ý đến việc sử dụng dấu câu, để làm cho bài văn thêm sinh động hơn. Tuy nhiên, trong tiếng Anh, dấu câu được sử dụng với nhiều mục đích hơn, vì vậy hãy cùng xem xét chúng được sử dụng như thế nào, giúp cho việc học tiếng Anh hiệu quả hơn nhé.

Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về hai loại dấu câu, đó là dấu chấm phẩy và dấu hai chấm, hãy chú ý xem, chúng có chức năng như thế nào trong văn viết nhé.

Dấu chấm phẩy

Trong văn viết, dấu chấm phẩy được thể hiện với nhiều mục đích khác nhau, tùy thuộc vào mục đích muốn hướng đến của người viết.

Ý nghĩa liên quan đến nhau

Khi bạn sử dụng dấu chấm phẩy giữa hai câu, điều này cho thấy nội dung của hai có sự tương quan với nhau về mặt ý nghĩa.

Đứng trước từ nối

Khi viết văn, bạn muốn chuyển ý nhưng chưa muốn kết thúc câu, lúc này bạn sẽ sử dụng dấu chấm phẩy và đặt trước từ nối giữa hai câu. Như vậy, câu văn sẽ có nhịp và hay hơn.

Đứng giữa danh sách ý

Trong đoạn văn, có những ý bạn muốn liệt kê, thay vì xuống hàng gạch đầu dòng cho từng ý, thì bạn có thể sử dụng dấu chấm phẩy và đặt giữa những ý đó. Khi người đọc xem, họ sẽ hiểu đó là những ý được liệt kê theo dạng danh sách.

Dấu chấm phẩy được sử dụng với nhiều mục đích riêng biệt
Dấu chấm phẩy được sử dụng với nhiều mục đích riêng biệt

Dấu hai chấm

Trong văn viết, dấu hai chấm được sử dụng với nhiều loại hình khác nhau trong câu, giúp phân chia câu trở nên mạch lạc hơn.

Liệt kê danh sách

Đây là một cách dùng thường thấy nhất, khi ta đưa vào văn viết, dù bạn sử dụng bất cứ loại ngôn ngữ nào. Khi đưa dấu hai chấm vào trong câu, các ý đằng sau nó sẽ được hiểu như danh sách đang được liệt kê.

Trích dẫn một câu nói

Một cách tiếp theo để sử dụng dấu hai chấm trong câu, là để trích dẫn một câu nói nổi tiếng nào đó, hay một câu của người khác mà bạn muốn đề cập vào trong bài của mình. Câu nói đó sẽ được đặt sau dấu hai chấm và nằm trong ngoặc kép.

Tách biệt tiêu đề chính và phụ

Đây là một cách sử dụng thường thấy trong văn học, các tác giả thường sử dụng để phân chia tên của tác phẩm theo từng phần. Ví dụ: Harry Potter: Hòn đá phù thủy.

Ngoài ra, dấu hai chấm còn được dùng để mở đầu một bức thư theo phong cách Mỹ.

Dấu hai chấm được sử dụng rất phổ biến trong mọi loại ngôn ngữ
Dấu hai chấm được sử dụng rất phổ biến trong mọi loại ngôn ngữ

Qua những thông tin trên đây, ta có thể thấy dấu câu không chỉ đơn thuần để ngắt câu, mà nó còn mang đến nhiều ý nghĩa sau đó. Hiểu và nắm rõ sẽ giúp ích rất nhiều cho việc học tiếng anh hiệu quả, các bạn hãy thật chú ý nhé!

Để có thể học nhiều loại hình hơn về văn viết, bạn có thể đăng ký học tiếng Anh tại Philippines. Tại đây, có những lớp học được thiết kế đặc biệt giúp học viên rèn luyện khả năng viết một cách tốt nhất. Rất phù hợp với những bạn có nhu cầu học tập lâu dài tại các nước phát triển ở phương Tây.

Hoạt Động Công Ty

Ý Kiến Khách Hàng

Ms.Phan Hạnh Hương: "Cảm ơn phiên dịch viên của Việt Uy Tín đã hoàn thành tốt bản dịch hợp đồng với các đối tác của chúng tôi"
Mr.Harada Kaitou: "翻訳有難うございました."
Christina Nguyễn:"Translation of Viet Uy Tin is really good. I am quite satisfactory about your service. Wish you the best day"
Viet Uy Tin has clear procedures for receiving requests and feedback. Resolve the request quickly. TINTRANS will be the best option if you can maintain this professional way. Thanks
Having cooperated with Viet Uy Tin for more than 2 years, I am completely satisfied and absolutely trust the quality of service

Dự Án Đã Hoàn Thành