Những điều cần biết về chữ Kanji trong tiếng Nhật

Học Ngoại Ngữ Hiệu Quả

Đối với người học tiếng Nhật, điều làm họ cảm thấy khó khăn và muốn bỏ cuộc giữa chừng nhất chính là học chữ Hán (hay còn gọi là chữ Kanji). Thế điều gì đã làm cho chữ Kanji trở thành nỗi “ ám ảnh” kinh hoàng của mọi người như vậy? 

Hãy cùng tìm hiểu, phân tích chữ Kanji trong tiếng Nhật để có phương pháp học tập phù hợp, nhằm mang lại kết quả tốt nhất trong việc học ngoại ngữ này nhé.

Kanji là gì?

Kanji là một trong 3 bảng chữ cái (Kanji, Hiragana và Katakana) được sử dụng trong hệ thống chữ viết tiếng Nhật. Chúng là những chữ vay mượn từ Trung Quốc, nhưng được sử dụng rất nhiều trong các văn bản như báo chí, sách, văn thơ... Vì vậy, nếu muốn đọc hoặc viết bằng tiếng Nhật, bạn sẽ cần phải học chúng!

Học Kanji là bắt buộc nếu muốn thành thạo tiếng Nhật
Học Kanji là bắt buộc nếu muốn thành thạo tiếng Nhật

Phân biệt Kanji với Hiragana, Katakana

Bất cứ khi nào bạn nhìn vào một văn bản bằng tiếng Nhật, bạn có thể thấy một loạt các ký tự nhỏ, tương đối đơn giản, như thế này:

Đó là chữ Hiragana, một trong những cách mà người Nhật viết ra âm thanh ngôn ngữ của họ.

Bạn cũng có thể thấy các ký tự tương tự khác trông hơi phức tạp hơn:

Đó là Katakana, một bảng chữ cái mà người Nhật sử dụng để viết những từ có nguồn gốc nước ngoài.

Nhưng có thể, trộn lẫn với những ký tự đơn giản của Hiragana và Katakana, bạn phát hiện ra một cụm lớn, khác biệt và phức tạp hơn như thế này:

  • 漢字

Đó là chữ kanji – có tới hơn 2000 chữ trong tiếng Nhật, và nó là nỗi ám ảnh với những người mới bắt đầu học ngôn ngữ này.

Vai trò của việc học Kanji 

Mỗi bảng chữ cái trong tiếng Nhật đều có vai trò riêng của nó. Để xác định được ý nghĩa tồn tại của Kanji là gì, trước hết bạn cần biết nó là những chữ tượng hình thay vì tượng thanh và cũng phức tạp hơn 2 bảng chữ cái còn lại.

Lấy một ví dụ cụ thể, bạn có thể biết từ “nước” trong tiếng Nhật là mizu.

Chúng ta có thể viết nó trong hiragana như sau:  .

Tuy nhiên, chúng ta cũng có thể viết cùng một từ "nước" bằng chữ kanji thành (một ký tự trong giống như hình giọt nước)Nó vẫn được phát âm là mizu, nhưng bây giờ chúng ta có thể sử dụng một chữ duy nhất để thể hiện từ “nước” thay vì phải dùng đến 2 ký tự riêng biệt trong Hiragana. 

Lấy ví dụ thứ 2: Đôi khi, nếu bạn đặt hai chữ kanji lại với nhau, chúng có thể tạo ra một từ mới dựa trên hai phần riêng biệt của chúng. Ví dụ:

Bạn có biết rằng ( kan, hay ) có nghĩa là "Trung Quốc"?

Và từ ji (, hoặc ) có nghĩa là “ký tự".

Khi bạn đặt chúng lại với nhau 漢字 - đó là chữ kanji ( ), nghĩa đen là "kí tự Trung Quốc".

Vì vậy, từ những ví dụ trên, chúng tôi muốn nói với bạn việc sử dụng kanji trong tiếng Nhật là để tiết kiệm rất nhiều không gian, và nếu học cách hiểu kanji, bạn thậm chí có thể đoán được ý nghĩa của một số ký tự hoặc cách nói chúng, ngay cả khi chưa từng thấy chúng trước đây!

Tuy nhiên, để làm được điều đó, bạn phải biết kanji được thiết lập như thế nào, đó là những gì chúng ta sẽ xem xét tiếp theo…

Cách Kanji được thiết lập

Để dễ hình dung, bạn hãy nghĩ về chữ kanji như một câu đố nhỏ; chúng được hợp thành từ nhiều từ và mỗi từ trong câu sẽ có vị trí phù hợp để hình thành một câu có ý nghĩa. Kanji cũng vậy, mỗi kí tự sẽ có những vị trí phù hợp để tạo thành 1 chữ.

Ví dụ, chúng ta hãy nhìn vào chữ kanji , hoặc (umi). Nếu chúng ta tách nó ra, chúng ta có thể nhận được một gợi ý về ý nghĩa của nó.

Hãy thử tách nó ra, ở bên phải chúng ta có chữ , một chữ Hán thường xuyên mà chúng ta có thể tìm thấy ở bất cứ đâu. Ở phía bên trái để lại u với , có nghĩa là "nước". Bạn có thể đoán ra chữ kanji được tạo thành từ hai phần cơ bản này có liên quan đến nước. Chính xác  là chữ kanji có nghĩa là “đại dương”. Và nếu đã biết rằng có nghĩa là nước, bạn có thể đoán được từ này có nghĩa là gì nếu bạn nhìn thấy nó trong một câu.

Có hơn 2000 chữ Kanji phải học
Có hơn 2000 chữ Kanji phải học

Mặc dù chữ Kanji trong tiếng Nhật rất khó, nhưng nếu có sự đầu tư nghiêm túc, bạn sẽ có thể học được bộ chữ này một cách dễ dàng. Hãy nhớ chia nhỏ nó ra học theo những chữ quen thuộc nhất, sau đó khi đã có nền tảng cơ bản vững chắc thì hãy học nâng cao thêm. Tin chắc bộ chữ Kanji sẽ mang đến cho bạn những điều thú vị và kỷ niệm khó quên.

Hoạt Động Công Ty

Ý Kiến Khách Hàng

Ms.Phan Hạnh Hương: "Cảm ơn phiên dịch viên của Việt Uy Tín đã hoàn thành tốt bản dịch hợp đồng với các đối tác của chúng tôi"
Mr.Harada Kaitou: "翻訳有難うございました."
Christina Nguyễn:"Translation of Viet Uy Tin is really good. I am quite satisfactory about your service. Wish you the best day"
Viet Uy Tin has clear procedures for receiving requests and feedback. Resolve the request quickly. TINTRANS will be the best option if you can maintain this professional way. Thanks
Having cooperated with Viet Uy Tin for more than 2 years, I am completely satisfied and absolutely trust the quality of service

Dự Án Đã Hoàn Thành