Kinh nghiệm dịch thuật cho Freelancer mới vào nghề

Tin Tức Dịch Thuật

Freelancers là những người làm việc tự do, theo cung cách tự quản, không bị giới hạn về quy củ, môi trường địa điểm và thời gian làm việc. Tại nước ta, dịch thuật là một trong những nghề freelancer hoạt động nhiều nhất. Đối với những người mới vào nghề chưa có kinh nghiệm dịch thuật thường gặp rất nhiều khó khăn, họ thường không biết bắt đầu từ đâu, cần làm những gì.

Nhằm giúp đỡ những Freelancer mới vào nghề chúng tôi xin chia sẻ đến các bạn những kinh nghiệm dịch thuật, những gợi ý dưới đây sẽ tạo cơ sở tốt nhất cho sự nghiệp mới của bạn với tư cách là một dịch giả tự do.

Lập thời gian biểu cho bản thân

Một trong những lợi thế của Freelancer là họ có thể tự làm chủ thời gian của riêng mình. Tuy nhiên nó cũng có mặt trái, nhiều người làm trong lĩnh vực này thường có thói quen dậy muộn, đôi khi có thể bỏ lỡ công việc và sau đó phải tăng thời gian làm việc để hoàn thành dự án. Hoặc một số người có thói quen tập trung làm việc liên tục trong nhiều giờ để có thể nghỉ ngơi trong nhiều ngày, nhưng điều đó có thể ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm dịch thuật.

Chúng tôi khuyên bạn nên lập thời gian biểu cho bản thân và thực hiện nghiêm túc. Bởi vì, Làm việc có kế hoạch sẽ giúp mọi thứ diễn ra suôn sẻ hơn, chủ động trong mọi việc hơn. Bạn có thể bắt đầu ngày mới bằng cách dậy sớm, ăn sáng, tập thể tục, uống cà phê và sau đó bắt đầu một ngày sản xuất.

Ngoài ra, dù làm việc chăm chỉ nhưng hãy cho phép bản thân nghỉ ngơi và dành thời gian với bạn bè và gia đình.

Lập kế hoạch làm việc sẽ giúp freelancer nâng cao hiệu quả làm việc hơn
Lập kế hoạch làm việc sẽ giúp freelancer nâng cao hiệu quả làm việc hơn

Đặt giá dịch vụ dịch thuật của bạn

Một trong những điều khó khăn nhất khi bắt đầu với tư cách là một dịch giả tự do, là làm sao để tính phí cho dịch vụ dịch thuật của bản thân.

Hãy suy nghĩ về số tiền bạn muốn kiếm được và số giờ bản thân sẵn sàng làm việc mỗi tuần. Điều này sẽ giúp freelancer quyết định mức lãi suất hợp lý để tính phí cho người sử dụng dịch vụ.

Chỉ nhận dịch thuật cho lĩnh vực mà bạn có chuyên môn

Một cách tốt nhất để có nhiều khách hàng chính là chọn một lĩnh vực thích hợp mà bản thân freelancer có kinh nghiệm. Chúng tôi đưa ra lời khuyên này là vì trong thực tế, những dịch giả được trả lương cao nhất thường có bằng cấp chuyên môn như kỹ thuật, y học hoặc luật. Khách hàng thường tin tưởng giao tài liệu của mình cho những người có kiến thức trong một lĩnh vực chuyên môn, đặc biệt là đối với dịch thuật tài liệu chuyên ngành.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có kinh nghiệm trong những lĩnh vực đó, đặc biệt là những người mới vào nghề, từ ngay bây giờ hãy bắt đầu suy nghĩ về những gì bạn muốn chuyên môn hóa và làm việc chăm chỉ để theo đuổi mục tiêu đó.

Freelancer nên cung cấp các dịch vụ dịch thuật chuyên về 1 lĩnh vực cụ thể
Freelancer nên cung cấp các dịch vụ dịch thuật chuyên về 1 lĩnh vực cụ thể

Chăm chút cho chất lượng bản dịch

Có nhiều trường hợp chúng tôi nhận thấy các Freelancer liên tục làm việc và cố gắng để có được nhiều khách hàng mới, nhưng họ lại quên đi những gì một dịch giả phải đáp ứng cho khách hàng. Cung cấp những bản dịch chất lượng mới là cách tốt nhất để có thêm nhiều khách hàng và giữ chân những khách hàng cũ cho bạn.

Vì thế, hãy chắc chắn rằng bạn luôn giữ cho các kỹ năng dịch thuật ngôn ngữ của bản thân luôn mới mẻ và cập nhật kiến thức thường xuyên để chất lượng bản dịch không bị ảnh hưởng.

Nâng cao kỹ năng dịch thuật

Những người mới vào nghề thường chưa có kinh nghiệm dịch thuật vì thế học hỏi để nâng cao kỹ năng là điều vô cùng cần thiết. Các freelancer có thể đầu tư vào một số khóa học mới, điều này sẽ cho các nhà tuyển dụng thấy rằng bạn đang coi trọng sự nghiệp của mình và muốn cải thiện bản thân với tư cách là một dịch giả.

Hơn nữa, rất nhiều công ty muốn dịch giả sử dụng các công cụ CAT, giúp các dự án lớn thực hiện dễ dàng hơn và hoàn thành nhanh hơn. Phần lớn trong số các công cụ này là khá đắt tiền, nhưng khi freelancer mới vào nghề có thể dùng ứng dụng miễn phí Omega T để hỗ trợ công việc dịch thuật. Sau đó, khi đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm hơn có thể đầu tư vào phần mềm đắt tiền hơn.

Là một công ty dịch thuật đã hoạt động nhiều năm, kinh nghiệm của chúng tôi chắc chắn giúp ích nhiều người mới bước chân vào ngành dịch thuật. Những kinh nghiệm dịch thuật trên đây là những gì được đúc kết trong quá trình hoạt động của công ty. Hy vọng các bạn có thể tìm được định hướng cho bản thân sau khi đọc bài viết này!  

Company's Activities

Customers Comments

Ms.Phan Hạnh Hương:"Cảm ơn phiên dịch viên của Việt Uy Tín đã hoàn thành tốt bản dịch hợp đồng với các đối tác của chúng tôi"
Mr.Harada Kaitou: "開発に関する翻訳、良い会社をお寄せいただきありがとうございます."
Christina Nguyễn:"Translation of Viet Uy Tin is really good. I am quite satisfactory about your service. Wish you the best day"
Viet Uy Tin has clear procedures for receiving requests and feedback. Resolve the request quickly. TINTRANS will be the best option if you can maintain this professional way. Thanks
Having cooperated with Viet Uy Tin for more than 2 years, I am completely satisfied and absolutely trust the quality of service

Our Projects

WHY CHOOSE US

Lý do chọn du học Việt Uy Tín Business philosophy “Prestige is Honour”.

Lý do chọn du học Việt Uy Tín Certified High-Quality Translation Company in 6 consecutive years (2010-2016).

Lý do chọn du học Việt Uy Tín  Translation experience of 15 years; Customer Satisfaction Index by 99.5%.

Lý do chọn du học Việt Uy Tín Early or on-time delivery of 100% translation.

Lý do chọn du học Việt Uy Tín 100% translation inspected by leading experts in specific fields.

Lý do chọn du học Việt Uy Tín 100 in-house translators, 10.000 outsource translators with 5 to 20 years of exp.

Lý do chọn du học Việt Uy Tín Absolute confidentiality of customers’ information on a private server.

Lý do chọn du học Việt Uy Tín The SOLE translation company in Vietnam offering free-of-charge delivery.

Lý do chọn du học Việt Uy Tín Closed and scientific translation process.

Lý do chọn du học Việt Uy Tín Notarized translation service offering on-the-same-day result.

OUR PROCESS

Icon line du học Việt Uy Tín

Quy trình du học Việt Uy Tín

Consulting

Quy trình du học Việt Uy Tín

Analyzing

Quy trình du học Việt Uy Tín

Translating

Quy trình du học Việt Uy Tín

Checking

Quy trình du học Việt Uy Tín

Delivering

Quy trình du học Việt Uy Tín

Warranting

OUR CUSTOMERS